Monday, September 1, 2014

Kakulangan ng Pamilya

Ang pamilya daw ang sentro ng mundong ating ginagalawan. Nagiging matatag tayo dahil andyan palagi ang ating pamilya. Ang ating pamilya ay dapat daw may sapat na oras sa kanilang mga anak at iba pang importanteng tao na nakapaligid sa kanila.

Pero bakit may mga taong masasama na kahit kompleto at may sapat na oras ang kanilang pamilya sa kanilang buhay? Ano ba talaga ang plano nila sa kanilang buhay? Bakit gumagawa sila ng ikasasama ng kanilang buhay?

Marami akong katanungan sa aking sarili dahil nga may pagkukulang ang aking pamilya sa akin. Iniwan na ako ng aking ina at hanggang ngayon hindi ko naman kilala ang aking ama. Sabi daw nila ginahasa daw ang aking ina at walang sino man ang nakaka-alam kung sino at ano ang pangalan ng aking ama. Lumaki ako nang nasa pangangalaga ng aking lolo at lola. Kung hindi dahil sa kanila ano kaya ako ngayon? Malaki ang pasasalamat ko sa kanila dahil pinalaki ako nila ng mabuti. Na kahit ganito lang ako, mabuting tao naman ako.

Masasabi kong minsan may pamilyang masasama at may hindi. Bakit? Sa mga masasamang pamilya, tinuturuan nila ang kanilang anak ng masasamang gawain tulad ng paggamit ng masamang druga. Meron ding pamilyang puro magnanakaw, isang buong pamilya. Pero ginagawa lang nila ito dahil nga gusto nilang mabuhay pa ng matagal na kahit ganyan ang kanilang mga gawain, kumakapit nalang sila sa patalim para may makain.

Sa mga mabubuting pamilya na gumagawa ng mabubuting gawain tulad ng pagtulong sa mga nangangailangan sa kanila na sana hindi sila hihinto sa pagtulong na kahit gaano pa kahirap ang ating lipunan ngayon, handa silang tumulong.

Marami parin akong katanungan sa aking sarili, isa na ang pagiging hindi kompleto ang pamilya kung bakit nagkakamali tayo sa mga bagay-bagay na ating ginagawa araw-araw at kung bakit nakakasakit tayo sa ibang tao.

Siguro nga'y ang dapat gawin ng bawat pamilya ay magtulong-tulong, mag-unawaan at magbigayan para sa ikabubuti at ikauunlad ng samahang pamilya.

Kung sino man ang nagbabasa ngayon ng artikulong ito, sana magiging daan ito para mapabuti ang pamilyang sinimulan mo at sa darating na panahon na magkakaroon ka ng sarili mong pamilya.

No comments:

Post a Comment